frameleft href
frameright
 

"Tuy hoa coffee"

Ấn tượng một ngày mới

Trong lãng đãng sương giăng mỗi sớm hay trong ánh chiều nhạt nắng, nhấm nháp ly cà phê mà phải là cà phê Tuy Hòa có lẽ đã trở thành nếp quen của không ít người dân Phú Yên. Bắt đầu một ngày mới, thành phố Tuy Hòa như bừng tỉnh trong vị thơm nồng của hương cà phê. Đó là nét đặc trưng và cũng là ấn tượng đối với bất cứ du khách nào có dịp ghé thăm thành phố duyên hải nhỏ nhắn, xinh đẹp này. Giờ đây hương vị ấy càng lan tỏa khi sản phẩm đặc trưng đã được khẳng định bằng thương hiệu - "Tuy Hoa Coffee".

T ại Hội chợ triển lãm nông nghiệp Quốc tế - Việt Nam 2004 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm của Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa đã đạt huy chương vàng. Đây là niềm tự hào của người dân Phú Yên khi sản phẩm đặc trưng của quê hương được tôn vinh. Vậy là, sau nhiều nỗ lực của các cấp lãnh đạo tỉnh và của cá nhân anh Phạm Ngọc Sơn - chủ Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa, "Tuy Hoa Coffee" đã khẳng định được vị trí trên thương trường.

Hành trình đến với thương hiệu

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp Khoa Đông Nam á - Trường đại học mở bán công thành phố Hồ Chí Minh, anh Phạm Ngọc Sơn vào làm việc tại phòng thị trường của một công ty liên doanh. Với bản tính năng động và có dịp đi nhiều nơi tìm hiểu, nắm bắt thị trường, anh luôn trăn trở: "Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, nhưng lĩnh vực chế biến sản phẩm cà phê chất lượng cao với đặc trưng riêng, qua đó xây dựng và khẳng định được uy tín thương hiệu vững chắc trên thị trường thì rất ít doanh nghiệp đạt được". Từ suy nghĩ đó, anh nung nấu ý định phải xây dựng được thương hiệu đặc trưng cho sản phẩm cà phê của Tuy Hòa - quê hương anh.

Anh Phạm Ngọc Sơn - chủ Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa

Tháng 8-2002, anh Sơn quyết định trở về Tuy Hòa, mở cơ sở sản xuất, chế biến cà phê nhằm từng bước đưa ý tưởng của mình trở thành hiện thực. Anh Sơn cho biết: "Tôi chọn tên gọi cà phê Tuy Hòa vì nghề chế biến cà phê ở Tuy Hòa đã có từ lâu đời và phát triển mạnh không thua kém địa phương nào trong nước. Vì thế, tôi muốn khách hàng, bè bạn trong và ngoài nước biết rằng: cà phê Tuy Hòa vốn nổi tiếng thơm ngon cũng cần có thương hiệu riêng - thương hiệu "Tuy Hòa coffee". Để từ đó, người dân trong nước sẽ biết đến Phú Yên qua một đặc sản của quê hương từ thương hiệu tới chất lượng sản phẩm".

Mặc dù là cơ sở sản xuất tư nhân, đi lên từ kinh tế gia đình, vốn liếng hạn chế, song anh Sơn vẫn tự tin xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài. Anh Sơn bộc bạch: "Tôi xác định muốn sản phẩm tiêu thụ mạnh, muốn cơ sở phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, ngoài yếu tố chất lượng, nhất thiết phải xây dựng thương hiệu độc quyền để quảng bá và khẳng định uy tín sản phẩm". Vì thế, tuy là người đi sau trong lĩnh vực chế biến cà phê ở Phú Yên, nhưng anh Sơn đã chủ động đăng ký thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, anh còn nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng về vốn, chính sách, chẳng hạn Quỹ khuyến công hỗ trợ cho đơn vị 30 triệu đồng giúp đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ 50% tiền thuê mặt bằng để đơn vị tham gia Hội chợ triển lãm thương mại - nông nghiệp - thủy sản ở Phú Yên nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi sản phẩm đến người tiêu dùng,... Cuối cùng "Tuy Hoa coffee" cũng đã được Cục sở hữu công nghiệp Việt Nam cấp văn bằng chứng nhận thương hiệu vào tháng 9-2003.

Không chỉ có nguồn nguyên liệu chính được chọn lọc từ vùng trồng cà phê của Đắk Lắk, các phụ liệu khác được nhập khẩu từ các nước sản xuất cà phê có tiếng trên thế giới, quy trình chế biến sản phẩm cà phê Tuy Hòa còn phải tuân thủ nghiêm ngặt sáu công đoạn. Trong đó, theo anh Sơn, quan trọng nhất là công đoạn tẩm hương liệu cho cà phê. Công đoạn này đòi hỏi người chế biến ngoài việc phát huy những kinh nghiệm tích lũy, còn phải có khả năng cảm nhận độc đáo để sản phẩm chế ra đảm bảo vị đậm đà, thơm ngon và khó quên.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, tạo tiền đề cho những bước phát triển, hội nhập sau này, Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa đã đăng ký xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2000. Giờ đây, cà phê Tuy Hòa không chỉ quen thuộc với người dân trong tỉnh mà còn chinh phục khách hàng của nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa,... Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng sản lượng đạt trên 50%/năm. Đặc biệt, trong đợt Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế - Việt Nam 2004 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh (tháng 9-2004) sản phẩm cà phê Tuy Hòa đã đạt huy chương vàng. Cũng trong dịp cả nước đón nhận ngày doanh nhân Việt Nam (ngày 13-10-2004), Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên tặng bằng khen, ghi nhận sự nỗ lực không ngừng của đơn vị nhằm hướng tới sự phát triển bền vững.

Để hương vị cà phê mãi bay xa

Năm 2004, Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa đã mở rộng hơn 250 điểm bán trên cả nước. Nói về định hướng sản xuất trong giai đoạn tới, anh Sơn cho biết: "Trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2005 - 2010, cơ sở sẽ chuẩn bị những điều kiện cần thiết để phát triển thành công ty cổ phần. Cổ phần hóa sẽ giúp đơn vị có phương thức quản lý và chiến lược phát triển sản phẩm ngày một hiệu quả hơn. Cùng với đó, cơ sở sẽ đưa ra chiến lược đào tạo nguồn nhân lực để thích ứng với chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở mới tại điểm công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).

Không ngừng mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản xuất và đổi mới thiết bị, công nghệ, Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa đang có những bước tiến vững chắc. Anh Sơn cho biết thêm: "Hiện tại, cơ sở đã hoàn tất các thủ tục thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn cà phê Tuy Hòa hoạt động tại điểm công nghiệp Hòa An. Cũng trong năm 2004, cơ sở xúc tiến triển khai kế hoạch xuất khẩu sản phẩm cà phê Tuy Hòa sang thị trường Trung Quốc với mục tiêu: đây chính là thị trường chiến lược lâu dài của "Tuy Hòa coffee".

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, nhiều khó khăn đang ảnh hưởng đến sự phát triển của đơn vị, trong đó bức xúc nhất là nạn hàng giả, hàng nhái. Do sản phẩm của doanh nghiệp đã đăng ký thương hiệu và khẳng định được vị trí trên thị trường cả nước, nên nhiều cơ sở sản xuất cà phê đã lợi dụng thương hiệu này để đưa vào thị trường những sản phẩm kém chất lượng nhằm thu lợi bất chính và làm mất uy tín của "Tuy Hoa coffee". Thiết nghĩ, các ngành chức năng trong tỉnh cần hợp tác điều tra, xử lý để sớm chấm dứt tình trạng vi phạm thương hiệu, giúp các đơn vị làm ăn chân chính có điều kiện phát huy hết năng lực hiện có. Đồng thời, theo anh Sơn, cơ sở của anh nói riêng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung cần được quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo quản lý doanh nghiệp và phổ biến kịp thời các quy định của pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp; được hỗ trợ về vốn để doanh nghiệp có đủ tiềm lực nâng cấp hệ thống thiết bị, nhà xưởng, tạo ra sản phẩm có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng những thành quả đạt được đã thể hiện ý chí quyết tâm của người thanh niên Phạm Ngọc Sơn. Tuổi trẻ năng động cùng với tình yêu quê hương đã giúp anh đứng vững trên thương trường lắm gian nan và nhiều thách thức, trở thành điển hình về tầm nhìn và quan điểm kinh doanh cần được nhân rộng trên quê hương Phú Yên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cơ sở sản xuất, chế biến cà phê Tuy Hòa

Địa chỉ: số 178 B quốc lộ 1A - thành phố Tuy Hòa - Phú Yên

Điện thoại: 057.810153

 
     
Trang trước | Lên đầu trang | Trang sau