frameleft href
frameright
 

Giáo dục - đào tạo Phú Yên

Nơi nguồn tri thức được khơi dòng

Phú Yên năm nào cũng có vài cơn bão đi qua. Là một tỉnh nghèo, những mái trường vì thế càng trở nên nhỏ bé trước những cơn bão. Nhưng khi cơn bão đi qua, từ đổ nát lại mọc lên những ngôi trường mới, khang trang hơn, to đẹp hơn. Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Phú Yên luôn dồn hết tâm sức, dành cho con em mình điều kiện tốt nhất để trau dồi tri thức. Bài học đầu tiên của học sinh nơi đây là ý chí tự cường vượt qua những khó khăn, thử thách để ngày mai đem trí tuệ góp sức dựng xây quê hương, đất nước.

Giáo dục - đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, phương châm ấy luôn thường trực trong nếp nghĩ của người dân Phú Yên mặc dù nỗi lo cơm ăn, áo mặc vẫn còn đè nặng trên vai. Tình Đảng, tình dân, tình thầy trò kết thành khối thống nhất, để những mái trường mọc lên, lớp trẻ Phú Yên ai cũng được đến trường. Những nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo, của nhân dân và các thế hệ thầy, trò đã tạo nên những thành quả to lớn của ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên hôm nay.

Huy động mọi nguồn lực - đẩy mạnh sự nghiệp xã hội hóa giáo dục

Được sự quan tâm giúp đỡ và sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, sự nghiệp giáo dục - đào tạo Phú Yên đã có những bước tiến nhanh và ổn định. Trên tinh thần thực hiện Chỉ thị số 61/CT-TW (khoá IX) của Bộ Chính trị về thực hiện phổ cập giáo dục và Nghị quyết số 47/2003/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên (khóa IV, kỳ họp thứ 11) về việc tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, với phương châm đặt trọng tâm vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo bằng những chương trình hành động thiết thực. Các cuộc họp của uỷ ban nhân dân các cấp thường xuyên đưa ra những đề xuất cho mục tiêu giáo dục - đào tạo, từ đó tìm ra những giải pháp kịp thời và hiệu quả. Tất cả đều hướng tới mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo Phú Yên trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Ông Trần Văn Chương, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên phát biểu trong lễ kỷ niệm 50 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc (1954 - 2004)

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nguồn ngân sách đầu tư cho ngành giáo dục - đào tạo tăng đều qua các năm, bình quân chiếm khoảng 10% ngân sách của tỉnh. Trong đó, năm học 2003 - 2004, ngành được đầu tư 171,9 tỷ đồng, tăng 44,4 tỷ đồng so với năm học 2001 - 2002. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh Phú Yên trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp, cộng thêm sức ép chi từ những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Từ nguồn ngân sách này, ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên đã sử dụng phần lớn vào việc chi trả lương cho giáo viên (khoảng 87%). Các chính sách, chế độ cũng được ngành áp dụng cụ thể và thiết thực: thực hiện nâng lương định kỳ cho cán bộ, giáo viên; hỗ trợ tiền tàu xe và phụ cấp 400 nghìn đồng/tháng cho những giáo viên được cử đi đào tạo, nâng cao nghiệp vụ. Đặc biệt, đối với giáo viên khi hoàn thành luận án tốt nghiệp thạc sĩ sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng và 30 triệu đồng đối với những giáo viên hoàn thành luận án tiến sĩ,... Điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ngành, tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ giáo viên toàn tâm, toàn ý cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Với những chính sách thiết thực, đội ngũ giáo viên toàn ngành được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm học 1990 - 1991 toàn tỉnh có 5.878 giáo viên, thì đến năm học 2003 - 2004 đã tăng lên 13.782 cán bộ, giáo viên.

Cùng với nguồn vốn từ ngân sách, ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên còn huy động các ban, ngành và toàn thể nhân dân đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Các quỹ xây dựng trường học, Quỹ khuyến học, Quỹ hỗ trợ cán bộ, giáo viên gặp nhiều khó khăn, Quỹ khen thưởng học sinh giỏi,... được thiết lập tại hầu hết các xã, phường trong tỉnh. Với nguồn vốn từ ngân sách và vốn do nhân dân đóng góp, hệ thống cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn tỉnh được đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và hiện đại hoá. Năm học 2001 - 2002, tỉnh đã đầu tư 38 tỷ đồng, năm học 2003 - 2004 tiếp tục đầu tư trên 30 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 15,6 tỷ đồng, triển khai xây dựng 4 trường học cao tầng với 126 phòng học kiên cố. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, ngành cũng rất coi trọng công tác đầu tư trang thiết bị dạy và học. Các trường học trên địa bàn tỉnh đã được trang bị dụng cụ thí nghiệm, phòng vi tính, phòng học chuyên dụng cho các bộ môn nhạc, họa, ngoại ngữ,... để học sinh có điều kiện tiếp thu một cách hiệu quả nội dung bài giảng và làm quen với phương thức truyền tải mới.

Đánh giá về sự lớn mạnh của ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thành Quang - Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên - nhấn mạnh: "Trong những năm qua, giáo dục - đào tạo Phú Yên đã có những bước phát triển mới. Trình độ dân trí được nâng lên đáng kể. Tháng 12-1998, tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở được đẩy mạnh. Quy mô giáo dục tăng ở tất cả các ngành học, cấp học, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân. Sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã làm cho công tác xã hội hóa giáo dục phát triển trên diện rộng và đạt hiệu quả cao. Những kết quả đạt được thể hiện sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân trong tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đó cũng là những cố gắng rất đáng trân trọng của tập thể cán bộ, giáo viên ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên".

Nâng cao chất lượng toàn diện

Sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn dân trong sự nghiệp xã hội hóa giáo dục đã tạo nên diện mạo mới cho ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên. Theo ông Trần Văn Chương, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên, trong những năm qua, ngành đã xây dựng được đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ngành có phẩm chất chính trị và đạo đức vững vàng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hoá về trình độ đào tạo. Đến năm học 2003 - 2004, lượng giáo viên thiếu hụt ở các bộ môn như: nhạc, hoạ, vật lý, địa lý,... được đáp ứng đủ. Trình độ giáo viên đạt chuẩn của các bậc học bình quân đạt trên 95%, trong đó trên chuẩn đạt 17,5%. Đó là kết quả của quá trình chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng dạy, trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mà ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên đã kiên trì triển khai suốt nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan quản lý ngành, Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh ở những vùng khó khăn đến trường với những biện pháp thiết thực như: hỗ trợ cho học sinh người dân tộc thiểu số khoảng 30 nghìn đồng/người/tháng; phối hợp với đoàn thanh niên vận động tuyên truyền đến các vùng sâu, vùng xa về ý nghĩa của xã hội học tập, về vai trò của tri thức trong thời đại ngày nay,... Nhờ đó, số lượng học sinh đến trường hàng năm đều tăng, năm học 2003 - 2004 toàn tỉnh có 196.207 học sinh, tăng gần 300 học sinh so với năm học 2002 - 2003. Chất lượng giáo dục cũng ngày càng được nâng cao. Hàng năm, số lượng học sinh có học lực và hạnh kiểm khá, giỏi đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp ở tất cả các cấp học đều đạt trên 90%, trong đó tỷ lệ tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 95%, trung học phổ thông đạt 90,42%. Số học sinh vào học cấp II đạt 99,56%, cấp III đạt 81,91% so với số học sinh tốt nghiệp năm học trước. Hàng năm, số lượng học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt 11,5%; riêng năm học 2002 - 2003 có 1.967 học sinh thi đỗ đại học và cao đẳng, đạt 12,79%.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành giáo dục - đào tạo Phú Yên còn đặc biệt quan tâm đến giáo dục mũi nhọn, tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, tạo cơ sở lựa chọn đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Năm học 2003 - 2004, toàn tỉnh có 908 học sinh tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 454 học sinh đoạt giải. Trên cơ sở đó, tỉnh đã lựa chọn 10 đội tuyển ở 10 môn học tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Đội tuyển học sinh giỏi Phú Yên đã giành 39 giải (1 giải nhất, 8 giải nhì, 19 giải ba và 11 giải khuyến khích). Trong kỳ thi Olympic truyền thống các tỉnh phía nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2003 - 2004, đội tuyển học sinh Phú Yên, xếp thứ 6/91 đoàn tham gia dự thi, với 39 huy chương các loại.

Nỗ lực vì sự nghiệp trồng người

Ông Trần Văn Chương cho biết: "Những thành tựu của ngành giáo dục - đào tạo trong thời gian qua rất đáng khích lệ, thể hiện sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân với sự nghiệp trồng người, đồng thời thể hiện sự gắn kết, đồng lòng của đội ngũ cán bộ, giáo viên hết lòng vì học sinh thân yêu. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn đòi hỏi ngành phải nỗ lực hơn nữa, sát cánh cùng các cấp, các ngành và nhân dân đưa sự nghiệp giáo dục - đào tạo ngày càng phát triển". Trong đó, khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất, đặc biệt là các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, các địa phương lại thiếu kinh phí để tu sửa, xây mới. Nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở chưa xây dựng được các phòng chức năng để phục vụ công tác dạy và học. Thêm vào đó, một bộ phận dân cư ở các huyện miền núi, vùng khó khăn chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em, dẫn đến tình trạng học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã vùng biển, vùng khó khăn bỏ học, nghỉ học giữa chừng còn khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục.

Để tháo gỡ khó khăn, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của sự nghiệp trồng người, trong giai đoạn tới, sự hỗ trợ, phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp đóng vai trò hết sức quan trọng. Cụ thể:

Ông Đào Tấn Lộc - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên trao cờ thi đua Đơn vị xuất sắc cho Trường cao đẳng sư phạm Phú Yên năm học 2003 - 2004

Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo: cần quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như: chương trình sư phạm và giáo viên; hỗ trợ miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phổ cập giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất và kiên cố hóa trường học; trang bị công nghệ - thông tin; đổi mới giáo dục; cần có chính sách ưu tiên các chương trình tài trợ quốc tế đối với các tỉnh nghèo, trong đó có Phú Yên; ban hành định mức biên chế cho công tác dạy các môn âm nhạc, mỹ thuật.

Đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh: cần tăng cường công tác chỉ đạo các cấp, các ngành trong việc phối hợp, hỗ trợ cho ngành giáo dục - đào tạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; đồng thời quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí ngân sách địa phương cho ngành, tạo điều kiện trang bị cơ sở vật chất, nhất là các phòng chức năng, phòng học chuyên môn, trang thiết bị dạy học, nhà ở tập thể cho giáo viên vùng khó khăn; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giáo dục toàn diện; giải quyết chế độ cho giáo viên mầm non dân lập và giáo viên hợp đồng,...

"Vì lợi ích trăm năm trồng người", lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành phương châm hành động của ngành giáo dục - đào tạo Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng, hướng tới xây dựng nền giáo dục toàn diện. Nguồn vốn tri thức lớn lao của nhân loại đang được khơi dòng đến những thôn bản xa xôi, đến với những đồng bào dân tộc thiểu số còn đang thiếu "cái ăn", "cái chữ", góp phần nuôi dưỡng khát vọng cho thế hệ trẻ Phú Yên được cống hiến tài năng, trí tuệ dựng xây quê hương ngày càng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".

Tỉnh Phú Yên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học từ ngày 31-2-1998. Đến năm 2003, 100% xã, phường vẫn giữ vững chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học, 72/104 xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Đến ngày 31-12-2004, toàn tỉnh có 2 huyện, thị và 65 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Phấn đấu đến cuối năm 2007, toàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Các mục tiêu cơ bản đến năm 2010

- Hầu hết trẻ dưới 6 tuổi được chăm sóc, giáo dục bằng nhiều hình thức thích hợp.

- Củng cố và nâng cao thành quả phổ cập giáo dục tiểu học. Hàng năm, huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Phấn đấu đến năm 2010, tất cả các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

- Hàng năm, huy động ít nhất 80% trẻ trong độ tuổi vào học các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2007.

- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục trung học phổ thông, nhất là các trường chuyên, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân tài cho tỉnh; đồng thời đa dạng hóa các loại hình trường trung học phổ thông để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh.

Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên

Địa chỉ: số 56 Lê Duẩn - thành phố Tuy Hòa - Phú Yên

Điện thoại: 057.842057

Sự phát triển trường, lớp và số lượng học sinh, sinh viên qua các giai đoạn

Loại hình trường

1990 - 1991

1995 - 1996

2003 - 2004

Mầm non

750 lớp/20.258 học sinh

53 trường/866 lớp/25.135 học sinh

137 trường/23.561 học sinh

Tiểu học

61 trường/92.878 học sinh

85 trường/104.859 học sinh

151 trường/95.063 học sinh

Trung học cơ sở

86 trường/28.798 học sinh

83 trường/42.212 học sinh

97 trường/71.496 học sinh

Trung học phổ thông

12 trường/4.773 học sinh

18 trường/10.821 học sinh

25 trường/27.689 học sinh

Trung tâm kỹ thuật thực hành - hướng nghiệp

2 trung tâm/1700 học sinh

7 trung tâm/8.500 học sinh

8 trung tâm/16.317 học sinh

Trung học chuyên nghiệp

+ cao đẳng + đại học

4 trường/1.022 sinh viên

5 trường/1.951 sinh viên

6 trường/9.653 sinh viên

 

Số học sinh giỏi các năm học

Số học sinh giỏi

1991 - 1992

1995 - 1996

2003 - 2004

Cấp tỉnh

91

142

1790

Cấp quốc gia

6

16

39

Nguồn: Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên

 
     
Trang trước | Lên đầu trang | Trang sau