frameleft href
frameright
 

Ngành bưu chính - viễn thông Phú Yên

Sẵn sàng cho tiến trình hội nhập

Trải qua 16 năm xây dựng và trưởng thành (1989 - 2005), Bưu điện tỉnh Phú Yên ngày càng khẳng định là một trong những đơn vị bưu chính - viễn thông tiêu biểu của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Hàng loạt những mục tiêu quan trọng được hoàn thành, trong đó nổi bật là việc xây dựng mạng bưu chính - viễn thông nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từng bước tạo ra thị trường bưu chính - viễn thông - tin học phong phú và đa dạng, chuẩn bị tích cực cho tiến trình hội nhập của Phú Yên.

"Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có bưu chính - viễn thông là bài toán không đơn giản. Nhưng chúng tôi luôn xác định phải nắm bắt thời cơ, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành hữu quan, không ngừng học hỏi những địa phương đi trước và đề ra chiến lược phát triển hợp lý, gắn sự phát triển của ngành với quyền lợi của khách hàng". Quan điểm của ông Phạm Hồng Khanh - Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Yên - cũng là quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị, góp phần tạo niềm tin cho các đối tác khi đầu tư vào Phú Yên.

Tăng tốc, đi thẳng vào hiện đại

Trong những năm 1990, mạng lưới bưu chính của Phú Yên còn nghèo nàn. Toàn tỉnh chỉ có 17 bưu cục và 79 bưu điện xã, mật độ phục vụ khoảng 41,1 nghìn người/bưu cục. Phương tiện trang bị cho nhân viên bưu chính đa phần là xe đạp đối với mạng cấp 3, thuê ôtô khách có hộ tống viên đối với mạng cấp 2, chỉ có mạng cấp 1 được sử dụng ôtô chuyên ngành. Toàn bộ các khâu quản lý, khai thác, chia chọn,... đều được thực hiện theo phương pháp thủ công. Mạng viễn thông cũng không khả quan hơn, dung lượng tổng đài toàn tỉnh khoảng 2.979 số, gồm một tổng đài điện tử STAREX-IMS 1.500 số tại bưu điện trung tâm; ba tổng đài tự động XY, hai tổng đài điện tử Rax và một tổng đài từ thạch tại các huyện. Toàn tỉnh chỉ có 1.906 máy điện thoại với mật độ sử dụng điện thoại đạt 0,27 máy/100 dân, trong đó 43/84 xã có điện thoại, đạt 51,2%.

Ông Phạm Hồng Khanh - Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Yên phát biểu trong lễ công bố hoàn thành mục tiêu 100% xã trên phạm vi toàn tỉnh có điện thoại được tổ chức tại xã An Xuân (ngày 31-8-2004)

Với tinh thần phát huy nội lực, tận dụng thời cơ khi Tổng công ty bưu chính - viễn thông Việt Nam đề ra chiến lược tăng tốc "đi thẳng vào hiện đại", Bưu điện tỉnh Phú Yên đã triển khai kế hoạch tăng tốc độ phát triển thời kỳ 1993 - 2000. Sau 8 năm đầu tư với số vốn trên 125 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng thông tin đồng bộ, hiện đại, đa dịch vụ vào năm 2000 theo phương châm "đi tắt đón đầu", Bưu điện tỉnh Phú Yên đã có bước phát triển đáng kể cả về mạng bưu chính và mạng viễn thông.

Cơ sở vật chất, nhà trạm từ tỉnh xuống cơ sở đều được cải tạo, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, trang bị đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, đưa thêm các dịch vụ mới vào phục vụ khách hàng. Đến năm 2005, Bưu điện tỉnh Phú Yên có 38 bưu cục, 78 điểm bưu điện văn hóa xã, 2 điểm phục vụ, 6 đại lý đa dịch vụ và 89 đại lý điện thoại công cộng, bán kính phục vụ giảm còn 4,7 km/bưu cục (tương đương 10.780 người/bưu cục), đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Hệ thống đường thư các cấp đều được cơ giới hóa. Công tác phát hành báo chí được cải thiện, đến năm 2005, 97% xã có báo đọc trong ngày. Nhiều dịch vụ mới ra đời như: bưu phẩm chuyển phát nhanh (EMS), chuyển tiền nhanh, tiết kiệm bưu điện, quà tặng bưu chính,... được khách hàng sử dụng ngày càng nhiều.

Mạng viễn thông ngày càng khởi sắc. Về hệ thống chuyển mạch có 2 tổng đài HOST và nhiều trạm vệ tinh, thay thế toàn bộ các tổng đài độc lập đang gần hết dung lượng và hạn chế về dịch vụ gia tăng. Mạng cáp tiếp tục phát triển mở rộng về các vùng nông thôn, hệ thống thông tin di động đã phủ sóng tại các trung tâm huyện, thành phố. Các dịch vụ mới với giá rẻ và chất lượng tốt như: điện thoại thẻ, điện thoại VoIP, Gọi 171, Gọi 1717, Gọi 1719, điện thoại internet, internet tốc độ cao,... phục vụ tốt yêu cầu của người tiêu dùng.

Cùng với sản xuất - kinh doanh, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong đơn vị cũng được chú trọng. Trước khi thực hiện tăng tốc, toàn đơn vị chỉ có 278 lao động, trong đó 7% có trình độ cao đẳng, đại học. Đến năm 2005, lực lượng lao động tăng gấp đôi, số cán bộ có trình độ đại học đã tăng lên 26,1%, cao đẳng 10%, trung cấp 16%, số còn lại đều được đào tạo chuyên môn cơ bản. Mỗi năm có gần 50% lượt cán bộ, nhân viên được cử đi dự các khóa, lớp đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới. Đây là nguồn lực vững chắc cho sự nghiệp phát triển của toàn ngành.

Không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ viễn thông

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng mạng lưới đến các địa bàn dân cư, Bưu điện tỉnh Phú Yên còn nỗ lực tập trung nghiên cứu tìm ra những giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính - viễn thông. Trong đó, Bưu điện tỉnh Phú Yên đã tăng cường nghiên cứu điều tra thị trường, tích cực mở thêm nhiều dịch vụ mới, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, đẩy mạnh việc bán thẻ viễn thông ra các tỉnh ngoài, phát triển đại lý bưu điện, đại lý internet, chú trọng hiệu quả hoạt động của các điểm bưu điện văn hóa xã,... Khi điều kiện cho phép, xúc tiến nhanh công tác thi công các công trình và sớm đưa vào sử dụng.

Năm 2004, Bưu điện tỉnh Phú Yên đã khởi công và đưa vào sử dụng hàng loạt công trình, dự án quy mô lớn như: đầu tư lắp đặt hệ thống tổng đài điện thoại Acatel-1000E10 dung lượng 30,5 nghìn số; lắp đặt hệ thống thông tin phục vụ công tác xây dựng công trình thủy điện sông Ba Hạ; dự án phát triển điện thoại đến 100% xã, đặc biệt là dự án phát triển mạng viễn thông nông thôn trị giá 80 triệu USD đang bước vào giai đoạn đầu tư các hạng mục chính như: hệ thống tổng đài, hệ thống truyền dẫn quang, mạng ngoại vi, mạch vòng,... Ông Phạm Hồng Khanh cho biết: "Việc hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều dự án nói trên trong năm 2004 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành bưu chính - viễn thông Phú Yên. Qua đây, tình trạng "cháy số" của các tổng đài đã được giải quyết dứt điểm, chất lượng các dịch vụ khác được nâng lên đáng kể".

Với chất lượng và quy mô, phạm vi phục vụ ngày càng được tăng cường, mở rộng, Bưu điện Phú Yên có đủ điều kiện để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh vừa đáp ứng nhu cầu về thông tin cho công tác chỉ đạo, điều hành của địa phương. Năm 2005, doanh thu của ngành đạt 201 tỷ đồng, tăng gần 44,5% so với năm 2004, phát triển 8.250 máy điện thoại, tăng 12,1% so với năm 2004, mật độ sử dụng máy điện thoại đạt 10,4 máy/100 dân, hoàn thành việc lắp đặt mạng điện thoại đến 100% xã trong tỉnh.

Phát triển mạng viễn thông đến các vùng kinh tế trọng điểm

Cùng với nâng cao khả năng phục vụ nhu cầu của nhân dân, một trong những nhiệm vụ cấp thiết của ngành bưu chính - viễn thông Phú Yên là mở rộng mạng lưới đến các khu công nghiệp và vùng kinh tế trọng điểm. Ông Phạm Gia Huấn - Trưởng phòng Phòng viễn thông tin học (Bưu điện tỉnh Phú Yên) - cho biết: "Phát triển mạng viễn thông về các khu công nghiệp, khu đông dân cư và các vùng kinh tế trọng điểm không những tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội mà còn là cơ hội để ngành đạt doanh thu cao hơn".

Bưu điện tỉnh Phú Yên đã tiến hành đầu tư, điều chỉnh lại cấu hình tuyến dẫn truyền trên toàn mạng, hệ thống tổng đài HOST - Scatel dung lượng 30,5 nghìn số và toàn bộ hệ thống VTD dự phòng, đảm bảo mạng thông tin mới vươn ra phục vụ ở tất cả các vùng sâu, vùng xa. Năm 2004, ngoài việc đầu tư lắp đặt các hạng mục chính, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Bưu điện tỉnh Phú Yên còn xây dựng nhiều tuyến cáp đồng và nhà trạm phục vụ điện thoại cố định và dịch vụ internet tại Khu công nghiệp An Phú, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, cảng Vũng Rô và tuyến cáp quang treo dài 23 km lên công trình thủy điện sông Ba Hạ với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, bưu điện còn tiến hành xây dựng các trạm thu phát sóng di động BTS,... nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, thúc đẩy công nghiệp phát triển.

Đến năm 2004, mạng viễn thông Phú Yên đã đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Riêng máy điện thoại cố định, bưu điện có khả năng đáp ứng trên 70 nghìn máy, hiện đạt trên 40 nghìn máy. Ngoài hệ thống cáp quang, cáp đồng dài trên 900 km, Phú Yên còn có 21 trạm thu phát sóng điện thoại của ba mạng Vinaphone, Mobiphone và Viettel phủ sóng khắp các huyện, thành phố trong tỉnh. Ông Phạm Hồng Khanh cho biết: "Hiện nay, Phú Yên có thể triển khai các dự án tầm cỡ để nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong những năm tới, ngành sẽ tăng tốc, đón đầu những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Ngành bưu chính - viễn thông Phú Yên đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn mới với tiềm lực vững chắc, tạo điều kiện để ngành hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trên chặng đường đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng ngành bưu chính - viễn thông Phú Yên sẽ thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, tích cực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Lễ cắt băng khánh thành trạm vệ tinh VSAT tại xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa, Phú Yên)

Những thành tích đáng ghi nhận

- Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1999).

- Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty bưu chính - viễn thông và tỉnh Phú Yên.

Chiến lược phát triển mạng viễn thông Phú Yên đến năm 2010

Là một tỉnh nghèo, nằm cách xa các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đều, mức sống và trình độ dân trí còn thấp, những nhân tố đó đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của ngành bưu chính - viễn thông Phú Yên trong thời gian qua và sẽ còn ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược phát triển viễn thông trong thời gian tới. Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương và các số liệu dự báo liên quan, ngành bưu chính - viễn thông Phú Yên đã xây dựng chiến lược phát triển viễn thông đến năm 2010.

Thực hiện công cuộc đổi mới tổ chức quản lý kinh doanh dịch vụ bưu chính - viễn thông của Tổng công ty bưu chính - viễn thông Việt Nam, kể từ ngày 1-1-2005, Bưu điện tỉnh Phú Yên tách lĩnh vực viễn thông ra khỏi bưu điện để hình thành các công ty trực thuộc Tổng công ty viễn thông. Tổng công ty bưu chính cũng được thành lập và trực tiếp quản lý các bưu điện tỉnh, thành phố trong cả nước. Do đó, hoạt động sản - xuất kinh doanh của ngành trong giai đoạn tới sẽ có nhiều thay đổi. Trong đó:

Giai đoạn 2006 - 2008: nâng số thuê bao điện thoại lên mức 65 nghìn máy. Để thực hiện được chỉ tiêu này, Bưu điện tỉnh Phú Yên sẽ tập trung điều chỉnh nâng cấp các hệ thống HOST chính như Acatel-1000E10, AXE-810 nhằm đạt dung lượng lắp đặt 88.363 lines; thay thế hoàn toàn các tổng đài độc lập dung lượng nhỏ, chất lượng kém bằng các vệ tinh tại hầu hết các trạm viễn thông như Hòa An, Khu công nghiệp Hòa Hiệp, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, Bình Thạnh, Đèo Cả, Hòa Tân Đông, Đông Mỹ, Đông Tác, Hòa Bình I, Hòa Mỹ Đông, Ngân Điền, Suối Trai, Krông Pa; mở rộng dung lượng của các trạm Sơn Thành, Phú Thứ, Hòa Hiệp Trung, Hòa Xuân, Củng Sơn, Hai Riêng, Hòa Hội, Núi Sầm và bưu điện trung tâm. Về mạng internet, đảm bảo 100% các trạm HOST, vệ tinh tại các trung tâm huyện được lắp đặt thiết bị DSLAM, tạo điều kiện mở rộng địa bàn phục vụ dịch vụ Internet tốc độ cao.

Giai đoạn 2009 - 2010: trang bị mới 12 vệ tinh tại các trạm Từ Nham, Xuân Cảnh, Gành Đỏ, Xuân Hải, Xuân Sơn Nam, Xuân Lãnh, Xuân Phước, An Chấn, An Hòa, An Dân, Eabar, Đức Bình Đông; đồng thời mở rộng HOST 2 và HOST 3 nhằm đạt dung lượng lắp đặt 114,5 nghìn lines, phấn đấu 50% trạm HOST vệ tinh trên phạm vi toàn tỉnh được lắp đặt thiết bị DSLAM phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ internet tốc độ cao.

Tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2000 - 2005

Đơn vị: tỷ đồng

Phát triển máy điện thoại giai đoạn 2000 - 2005

Đơn vị: máy

Nguồn: Bưu điện tỉnh Phú Yên.
 
     
Trang trước | Lên đầu trang | Trang sau