frameleft href
frameright
 

Tạo dựng đường băng cho Phú Yên cất cánh

Đào Tấn Lộc

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên

Sau 16 năm tái lập tỉnh (1989 - 2005), Phú Yên đã đạt được những bước tiến tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, bước vào thế kỷ XXI, kinh tế Phú Yên luôn có tốc độ tăng trưởng vượt mức 10,7%/năm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Bằng sự đồng thuận và ý chí quyết tâm cao, với chiến lược phát triển đúng đắn cùng những bước đi phù hợp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng quê hương Phú cường - Yên định như mong ước của biết bao thế hệ tiền nhân.

Ông Đào Tấn Lộc - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên

Vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên những tuyến giao thông huyết mạch, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, đặc biệt là nguồn lợi thuỷ hải sản; cùng nguồn nhân lực dồi dào, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, Phú Yên có tiềm năng hội tụ về "thiên thời - địa lợi - nhân hoà" để phát triển kinh tế - xã hội. Nhạy bén nhìn nhận và nắm bắt thời cơ, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn địa phương, phát huy tối đa những lợi thế sẵn có, Phú Yên đã từng bước tạo được một số bứt phá nhằm xây dựng đường băng cất cánh cho mình.

Tập trung phát triển kinh tế theo hướng đồng bộ, toàn diện

Năm 1989, khi mới tái lập tỉnh, Phú Yên không có nổi một nhà máy công nghiệp. Xác định phải lấy công nghiệp làm hướng đột phá trong phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh đã chủ động xin Trung ương cho phép xây dựng khu công nghiệp chủ yếu bằng vốn ngân sách. Đến năm 2004, Phú Yên đã xây dựng được 3 khu công nghiệp tập trung (Hoà Hiệp, An Phú, Đông Bắc Sông Cầu) và một số cụm công nghiệp tại các huyện. Đồng thời, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư đến với Phú Yên. Hiệu quả của chương trình phát triển công nghiệp đã được khẳng định bằng những thành công bước đầu trong phát triển khu công nghiệp và thu hút đầu tư, góp phần định hình vóc dáng công nghiệp của tỉnh. Trong 5 năm 2001 - 2005, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân trên 18,7%/năm. Đến cuối năm 2004, tỉnh đã thu hút được 74 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 17 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 770,56 tỷ đồng và gần 73 triệu USD.

Cùng với những đóng góp lớn về giá trị sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm, hoạt động hiệu quả của các khu công nghiệp đã góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Nếu trước năm 2000 tổng kim ngạch xuất khẩu của Phú Yên chỉ đạt 16 triệu USD/năm, thì đến năm 2005 đạt 57 triệu USD.

Việc đẩy mạnh triển khai các dự án lớn như: Nhà máy lọc dầu Phú Yên do Tập đoàn Technostar (Cộng hoà liên bang Nga) đầu tư, công suất 2-3 triệu tấn/năm; Nhà máy sản xuất ôtô liên doanh giữa Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu công nghiệp Phú Yên và JRD Motor Vehicle Asemblers Co. Ltd (Malaysia), vốn đầu tư 50 triệu USD; các dự án thuỷ điện sông Ba Hạ (220 MW), K'rông Năng (60 MW) do ngành điện lực Trung ương đầu tư; dự án nâng công suất của Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên lên 50 triệu lít/năm,... sẽ là "cú hích" tạo đà cho ngành công nghiệp Phú Yên tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

Bên cạnh đó, với những thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú như đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa,... những di tích lịch sử - văn hóa có giá trị như: di tích Tháp Chăm, mộ và đền thờ Lương Văn Chánh, mộ và đền thờ Lê Thành Phương, Vũng Rô, di tích tàu không số ở Vũng Rô,... Phú Yên có lợi thế lớn để phát triển đa dạng các loại hình du lịch (du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch văn hoá - lịch sử,...). Để chuẩn bị hành trang cho ngành "công nghiệp không khói" phát triển, Phú Yên đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác du lịch, chủ động tiến hành hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Khánh Hoà và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển du lịch.

Không chỉ tồn tại dưới dạng tiềm năng, du lịch của Phú Yên đã thực sự khởi động với những dự án lớn như: đề án khu du lịch ở phía bắc thành phố Tuy Hoà đến huyện Tuy An, xây dựng cụm du lịch sinh thái, làng du lịch xanh và một số công trình khách sạn, nhà hàng, khu dịch vụ,... Đặc biệt, nếu chung sức đầu tư, kết hợp thực hiện các tour du lịch giữa hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hoà và thành phố Hồ Chí Minh, cụm Vũng Rô - Đèo Cả - Mũi Điện với những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, độc đáo gắn liền với những huyền thoại lịch sử sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách muôn phương trong tương lai không xa.

Cùng với những thế mạnh trong phát triển công nghiệp, du lịch, Phú Yên còn có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, bởi mảnh đất Phú Yên từng được mệnh danh là vựa lúa của miền Trung. Tuy nhiên, để các mặt hàng nông sản Phú Yên trở thành hàng hoá, ngoài khâu lựa chọn giống, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, công tác nghiên cứu, phát triển thị trường, đặc biệt là xây dựng và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của Phú Yên đang đặt chính quyền tỉnh Phú Yên trước bài toán khó. Song thương hiệu Pygemaco của sản phẩm hạt điều Phú Yên đã từng bước tạo dựng được uy tín trên trường quốc tế sẽ là kinh nghiệm quý để Phú Yên tiếp tục xây dựng thương hiệu cho các nông sản có thế mạnh như: mía, thuốc lá, bông,... cùng các loài thuỷ đặc sản có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, tôm sú, cá mú, ốc hương, vẹm xanh, đặc biệt là cá ngừ đại dương.

Một góc Nhà máy đường KCP Sơn Hoà

Xây dựng vùng kinh tế động lực

Cùng với tập trung khai thác những lợi thế, tiềm năng riêng có, thành công của Phú Yên trong những năm qua là đã phát huy hiệu quả mối quan hệ liên kết vùng, từng bước gắn sự phát triển của tỉnh với khu vực và cả nước mà trọng tâm là khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, hình thành vùng kinh tế động lực. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch đến năm 2020, Phú Yên đã xác định khu vực từ thành phố Tuy Hoà đến cảng Vũng Rô là vùng kinh tế động lực của tỉnh nhằm phát huy lợi thế từ sự liên kết giữa trung tâm hành chính tỉnh lỵ Phú Yên với Khu công nghiệp Hoà Hiệp, sân bay Tuy Hoà (Đông Tác) và cảng biển tổng hợp Vũng Rô.

Theo đó, nhiều kế hoạch khả thi nhằm mở rộng những con đường mới cho Vũng Rô đang được vạch ra - những con đường không phải để tải đạn mà là những "xa lộ" cho phát triển kinh tế. Vùng vịnh nước sâu và kín gió từng là bến tiếp nhận vũ khí năm xưa đang được Phú Yên xây dựng thành tâm điểm trong chiến lược liên kết vùng, được dự báo sẽ tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên. Cuối năm 2004, Vũng Rô - hải cảng dành cho tàu 5.000 tấn - đã chính thức đi vào hoạt động và đã đón chuyến tàu thương mại đầu tiên; năm 2006 tiếp tục hoàn tất một số hạng mục như hệ thống cầu cảng, kho hàng, cung cấp nước ngọt, tàu lai, cẩu. Tuy nằm cạnh hai cảng biển lớn: Vân Phong (Khánh Hòa) và Quy Nhơn (Bình Định), Vũng Rô vẫn có khả năng phát triển thành một cảng biển sôi động ở khu vực miền Trung khi nhiều dự án lớn gắn kết với cảng đang được triển khai. Điển hình như dự án xây dựng nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Technostar, đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai. Khi nhà máy này hoạt động, tàu dầu quốc tế và những tàu khác đến "ăn hàng" ra vào thường xuyên sẽ tăng tần suất hoạt động của cảng Vũng Rô. Hơn thế, Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã đồng ý về chủ trương thực hiện khu kinh tế trọng điểm Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hoà mà trung tâm là cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô. Điều đó giúp Vũng Rô nhộn nhịp hơn khi nơi này trở thành hải cảng trung chuyển hàng hóa cho cảng biển Vân Phong đang xây dựng. Thêm vào đó, đường hầm Đèo Cả đã có dự án khả thi trình các bộ, ngành xem xét, việc triển khai xây dựng chỉ còn là vấn đề thời gian. Ngoài việc rút ngắn hành trình, giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đường hầm này còn mở ra cơ hội vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đi và đến cảng Vũng Rô. Sân bay Tuy Hoà cũng đã được Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng kế hoạch nâng cấp. Theo mục tiêu của kế hoạch này, đến năm 2020, cảng hàng không Tuy Hoà sẽ có đủ năng lực phục vụ 300 - 400 nghìn lượt khách/năm, tạo thêm lợi thế cho khu kinh tế trọng điểm Vân Phong - Vũng Rô trong thu hút đầu tư và phát triển du lịch - dịch vụ (từ Vân Phong đến sân bay Tuy Hoà chỉ có 30 km đường bộ, trong khi nếu đến cảng hàng không Cam Ranh quãng đường sẽ dài đến 100 km).

Triển vọng của vùng kinh tế động lực Đông Tác - Vũng Rô càng rõ nét hơn khi Thủ tướng Chính phủ cho phép Phú Yên đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Nam Tuy Hoà đến Vũng Rô. Theo đó, từ năm 2005 đến năm 2008, khu vực này sẽ sôi động hơn bởi các dự án lớn. Đó là cầu Hùng Vương nối đôi bờ sông Đà Rằng để mở rộng thành phố Tuy Hòa về phía nam; tuyến đường mới đến sân bay Tuy Hoà được xây dựng theo quy mô đường đô thị loại I rộng 40 m và từ sân bay đến cầu Đà Nông có lòng đường rộng 26 m để nối vào tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, hoàn chỉnh con đường huyết mạch từ khu trung tâm hành chính tỉnh đến cảng Vũng Rô; Khu đô thị Nam Tuy Hoà được đầu tư theo tiêu chuẩn đô thị loại III, các công trình hạ tầng như giao thông, điện, cấp thoát nước trên diện tích 350 ha sẽ được xây dựng đồng bộ, tạo điểm nhấn cho Phú Yên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Cảng Vũng Rô sẽ trở thành cảng biển quốc tế trong tương lai không xa

Đi đôi với phát triển "hướng biển" gắn với vùng kinh tế động lực Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hoà, Phú Yên cũng đang "vượt ngàn" lên Tây Nguyên với nhiều ý tưởng, dự định lớn. Là triền của Tây Nguyên giáp biển, sức sống và sự phát triển của Phú Yên chính là mối liên kết với Tây Nguyên. Tuyến đường ĐT 645 của Phú Yên có lẽ là con đường duy nhất nối đồng bằng với Tây Nguyên mà không vướng bất cứ một đèo dốc nào (trong khi đó từ Khánh Hoà phải vượt qua đèo Phượng Hoàng, từ Bình Định phải vượt đèo An Khê và Mang Yang hiểm trở). 80 km từ Phú Lâm đến cầu Đắc Phú đã hoàn thành, phía Đắk Lắk đang triển khai hoàn thành con đường này trong nay mai. Cả Phú Yên và Đắk Lắk đều có ý định đề nghị Chính phủ công nhận tuyến đường này là quốc lộ. Khi đó, cùng với quốc lộ 25 đi Gia Lai, Phú Yên sẽ là tỉnh duy nhất ở miền Trung có hai quốc lộ vươn đến Tây Nguyên - vùng kinh tế tiềm năng đang chuyển mình mạnh mẽ. Cùng với đường bộ, ý tưởng về xây dựng tuyến đường sắt và đường ống dẫn dầu, khí đốt lên Tây Nguyên cũng đang được ấp ủ. Nếu được xây dựng, tuyến đường sắt từ Phú Yên lên Tây Nguyên men theo thung lũng sông Ba sẽ là tuyến đường sắt cấp I lên Tây Nguyên ít tốn kém nhất. Cả hai tuyến đường bộ và đường sắt sẽ là "xương sườn" của đường Hồ Chí Minh nối quốc lộ 1A, tạo ra tuyến phát triển mới của đất nước gắn Phú Yên với Tây Nguyên và mở cửa cho Tây Nguyên vươn ra biển. Trong tương lai, khi dự án Nhà máy lọc dầu Phú Yên được hoàn thành và đi vào hoạt động, việc xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu và khí đốt lên Tây Nguyên cũng hoàn toàn khả thi.

Hành trình tới tương lai

Phú Yên đang "hành trình" tới tương lai bằng nhiều dự án lớn. Kỳ vọng lớn, song áp lực không phải nhỏ. Để hoàn thành các dự án này, tạo đường băng cho kinh tế Phú Yên cất cánh, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền Phú Yên là phải nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế, tranh thủ nguồn ngoại lực. Theo đó, trước mắt Phú Yên phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý nhà nước: sắp xếp bộ máy chính quyền ổn định theo hướng không tăng biên chế, phân rõ chức trách, nhiệm vụ. Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, chú ý đến đội ngũ cán bộ, công chức xã đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách hành chính. Mọi hành vi nhũng nhiễu nhân dân phải được phát hiện kịp thời và xử lý kiên quyết. Tiếp tục thực hiện cơ chế "một cửa" ở 100% cơ quan nhà nước các cấp, công khai các thủ tục, giảm bớt giấy tờ, mẫu biểu phiền hà. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy. Phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo của cấp dưới, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và mệnh lệnh cấp trên. Thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra công vụ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ thoái hóa, biến chất, làm trong sạch bộ máy nhà nước. Khuyến khích nhân dân cung cấp thông tin về hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức thông qua Sở Nội vụ Phú Yên và Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh. Triển khai trang thông tin điện tử, kết nối với các sở, ngành, huyện, nhằm cung cấp thông tin quản lý hành chính nhà nước cho cán bộ và nhân dân quan tâm, qua đó xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng công khai, minh bạch.

Sơ đồ vị trí Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu

Thứ hai, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, chính quyền tỉnh sẽ tạo mọi thuận lợi và phối hợp giải quyết tốt các vấn đề liên quan như: mặt bằng, đền bù di dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội,... Đôn đốc thi công các hạng mục hạ tầng cần thiết của Khu công nghiệp An Phú, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, các cụm công nghiệp đã duyệt và các dự án ngoài các khu công nghiệp. Ưu tiên tạo sự thông thoáng và giúp đỡ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư vào mọi lĩnh vực, không phân biệt thành phần kinh tế. Khuyến khích kinh doanh lĩnh vực khách sạn, dịch vụ, đầu tư BOT kết cấu hạ tầng và các ngành sử dụng nhiều lao động.

Thứ ba, đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tỉnh sẽ có chính sách đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục - đào tạo. Thực hiện tốt hơn nữa chính sách ưu đãi cho cán bộ học sau đại học, xây dựng đội ngũ cán bộ có học vị cao, chuyên môn giỏi. Tỉnh sẽ ban hành chế độ đãi ngộ xứng đáng để thu hút những người có học vị cao về công tác tại tỉnh và có quy định để các ban, ngành ưu tiên tuyển dụng những sinh viên giỏi vào bộ máy công chức. Đồng thời, các trung tâm dạy nghề của tỉnh cần từng bước mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo để góp phần quan trọng nâng cao trình độ và tay nghề cho lực lượng lao động, gắn kết kế hoạch đào tạo với nhu cầu tuyển dụng của các cơ sở công nghiệp và xuất khẩu lao động. Xúc tiến việc thành lập Đại học Phú Yên trên cơ sở Trường cao đẳng sư phạm Phú Yên; hỗ trợ việc đầu tư nâng cấp Trường trung học kỹ thuật công nghiệp Tuy Hoà thành trường cao đẳng,...

Ngày 5-1-2005, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên vinh dự và tự hào đón nhận quyết định của Chính phủ nâng cấp thị xã Tuy Hoà thành thành phố. Quyết định ấy thể hiện tầm nhìn xa, sự "đón đầu" của Chính phủ, đồng thời là kỳ vọng, niềm tin của cả nước đối với tương lai rộng mở của Phú Yên. Ngoài việc phát huy nội lực, khai thác triệt để những tiềm năng, thế mạnh, sự quan tâm của Chính phủ, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua việc xây dựng và triển khai các dự án trọng điểm như: kết cấu hạ tầng đô thị Nam Tuy Hoà - Vũng Rô, nhà máy lọc dầu 100% vốn nước ngoài, nhà máy ôtô, khu du lịch,... sẽ là động lực quan trọng để Phú Yên tiếp tục bứt phá, hoàn thành tâm nguyện, ước vọng ngàn đời về một mảnh đất "Phú cường - Yên định".

"Phú Yên có tầm nhìn chiến lược rất tốt, đó là gắn phát triển kinh tế của tỉnh với cả vùng, với khu vực và cả nước. Đây là một nét rất mới thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của lãnh đạo tỉnh. Tôi tin Phú Yên sẽ phát triển nhanh chóng" (Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu nhân dịp về thăm Phú Yên tháng 7-2003).

"Khu vực Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hoà sẽ trở thành vùng kinh tế năng động của Việt Nam trong tương lai gần mà trong đó Vũng Rô là một "điểm nhấn". Vũng Rô chính là đòn bẩy để kinh tế Phú Yên liên kết với các tỉnh ven biển lân cận và là cơ sở để vươn thẳng lên Tây Nguyên" (Ông James Chewn - Tổng Giám đốc Công ty tư vấn quy hoạch đô thị Town Planning One Pte Ltd - Singapore).

 
     
Trang trước | Lên đầu trang | Trang sau